GMAT Quant sample #27

SUN 14 / 08 / 65

สวัสดีครับ

วันนี้พี่เอ๋ ลองเอาข้อสอบระดับง่ายแบบ เช็คพื้นฐานเลย แต่ด้วยความที่ ข้อนี้น่าสนใจตรงมีน้องถามมา แล้วพี่เอ๋ตอบเสร็จไปเช็คใน Gmatclub แล้วพบว่า เวลาเฉลี่ยในระบบประมาณ 2 นาที ถือเป็นข้อสอบมาตรฐาน
เลยเอามาเขียนลงให้ดูกันครับ



Concept ก็คือ ปกติ ข้อสอบระดับง่ายๆ นั้น หลายคนก็ยังทำแบบปกติ คือ พยายามใช้กระบวนการทาง math เต็มร้อย ไม่ว่าสร้างสมการ เขียนความสัมพันธ์แล้วหาคำตอบเรื่องนี้จะปกติมากถ้าอยู่บ้านนั่งทำโจทย์ พอทำได้ก็จบ แต่ในห้องสอบจริงบอกได้เลยหลายๆข้อเป็นแบบนี้ครับเช่น

บางข้อง่ายจริง แต่ทำไปนานเกิน (เหมือนข้อนี้เวลาเฉลี่ยคือ 2 นาที) ของจริงเราอาจงงงง อ่านโจทย์หลายรอบ
(งงโจทย์ยาว) ทดสอบหลายที สุดท้ายคิดออกที่เวลาเกินจริงไป 2-3 เท่าตัว นั่นทำให้การใช้เวลาไม่มีประสิทธิภาพ สุดท้ายพอรวมๆกันคือ ทำไม่ทันหรือ บางข้อพยายามทำ math แล้วแต่ วน/ติด ทำไม่ออก สุดท้ายมั่วไป อันนี้ก็น่าเสียดายอีก

ในคลาสพี่เอ๋จะพยายามบอกน้องเสมอว่า ถ้ายิ่งนำส่วนผสมของ nonmath มา mix กับ math ได้ ผลคือทำเร็วขึ้น พี่เรียกว่า hybrid technic ไม่ว่าจะ ในสัดส่วนไหนก็ตาม 70/30 60/40 50/50 สัดส่วนไหนก็ได้มันจะเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นยิ่ง

ถ้าเป้นข้อสอบที่ Trick เช่น มุข at least / at most / must be / cannot be คิดออกแล้วนะ ตอบไปยังอาจผิดไปอีก สุดท้ายก็ต้องมาทดสอบตัวเลือกก่อนตอบอีก ทำให้คนใช้ nonmath ยิ่งเป็นต่อเข้าไปอีก / ฝึกใช้ hybrid กันเถอะครับ ชีวิตง่ายและดีขึ้นแน่นอนนี่ไม่นับเรื่องตัวช่วยพวก เลขขนาดเล็ก เลขลงตัว ที่ GMAT ใช้อยู่ประจำนะ นี่ยิ่งส่งเสริม non math เข้าไปอีกให้ทำได้เร็วขึ้นปรี๊ดๆเลย

ค่าความยากข้อนี้ ที่ web gmatclub คือ ระดับ 15 (low) / ที่เวลาเฉลี่ยเกือบๆ 2 นาที



ลองจับเวลา ทดลองทำข้อสอบ ข้อนี้ ดูกัน แล้ว ตามด้วยดูการเฉลยด้วย TACTIC เฉพาะตัวของพี่เอ๋ครับ



เฉลย :
นีคือการทำข้อสอบ โดยอาศัย Hybrid technic โดย start ด้วย math แบบปกติ แต่จบงานด้วย non math เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความเร็วในการคิด

(อย่าลืมว่า GMAT เราต้องคิดในใจ และ ใช้กระดาษทด (ทดน้อยๆ ด้วยนะ) เลขต้องเล็กๆแหละ ทำให้เราได้เปรียบมากขึ้นในการนำตัวเลือกไป plug)

การได้คะแนน Quant ดีได้นั้น
เริ่มต้นจาก ฝึก ฝึก และฝึก โจทย์ที่หลากหลายรูปแบบเมื่อตอนซ้อม

ต่อมาคือการวางแผนแบ่งเวลา วางกลยุทธ์สำหรับตัดสินใจ
และ จบด้วยการทำได้ตามแผน และ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อสอบจริง

สู้ๆครับ น้องๆ ทุกคน

พี่เอ๋ Quant Alchemist
Posted in QMAT weekly Question.

ใส่ความเห็น